ความเชื่อผิด ๆ ของการเลี้ยงลูก ที่เราไม่ควรทำตาม

ร้านของเล่นเด็ก

เชื่อว่าหลาย ๆ คนนั้น หลาย ๆ บ้านนั้นอาจจะกำลังมีลูก หรือเจ้าตัวเล็ก ที่กำลังจะเข้ามาเป็นสมาชิกภายในบ้านใช่ไหมครับ ? ซึ่งเชื่อพ่อแม่มือใหม่นั้นก็คิดถึงการเลี้ยงลูกในแบบต่าง ๆ เพราะว่าการเลี้ยงลูกในแต่ละบ้านนั้นแตกต่างกัน แต่ในบทความนี้เราจะมาพูดถึง “ความเชื่อในการเลี้ยงลูก” แบบผิด ๆกันดีกว่านะครับ ว่าการเลี้ยงลูกแบบไหนที่ที่เป็นผลเสีย และเป็นความเชื่อผิด ๆ กันดีกว่านะครับ  

เชื่อว่าการตามใจลูกทุกอย่างคือการรักลูกมาก  

การเลี้ยงลูกแบบตามใจลูกทุกอย่าง ลูกอย่างได้อะไรก็ต้องได้ ไม่ว่าจะเป็นของการอยากได้ของเล่นจาก ร้านของเล่นเด็ก ในช่วง ๆ เด็ก และการตามใจมาเรื่อย ๆ นั้นจะทำให้ลูกของเรานั้นโตขึ้นมาเป็นเด็กเอาแต่ใจได้นะครับ ดังนั้นในเรื่องของการตามใจนั้นจะต้องระวังอย่างมากนะครับ  อย่าพยายามตามใจจนมากเกินไปเพราะจะมีแต่ให้เด็กนั้นกลายเป็นเด็กเอาแต่ใจมากขึ้นนะครับ  

เลี้ยงให้ลูกสบายเกินไป  

ข้อนี้จะคล้าย ๆ กับข้อแรกนั้นคือการที่ไม่ให้ลูกของเรานั้นไม่ทำอะไรด้วยตัวเองเลย  ซึ่งจะทำให้เด็ก ๆ นั้นเกิดความชิน จนในที่สุดก็พึ่งพาพ่อแม่ไปตลอดแม้กระทั่งเรื่องง่าย ๆ ในการใช้ชีวิตอย่างเช่า ซักผ้า  ล้างจาน ควรจะปล่อยให้ตัวเด็กได้ทำเมื่อถึงเวลา เพื่อที่เขาจะดูแลตัวเองได้นะครับ การเชื่อว่าการทำทุกอย่างให้ลูกนั้นคือการรักลูกนั้นคือความเชื่อผิด ๆ นะครับ เพราะถ้าหากวันหนึ่งเขามไม่มีพวกคุณอยู่แล้ว เขาจะสามารถจัดการกับชีวิตของเขาได้หรือไม่ ดังนั้นอย่าทำร้ายลูกของเราด้วยการไม่ให้เขาไม่ทำอะไรเลยนะครับ 

ปล่อยไว้กับ Smart Phone เพื่อการเรียนรู้  

เด็กในวัยพัฒนาต่าง ๆ นั้นไม่ได้มีการพัฒนาจนถึงขั้นสามารถที่จะจ้องกับ Smart Phone ได้เป้นเวลานานนะครับ ซึ่งการที่มีความเชื่อว่า การปล่อยลูกไว้กับโทรศัพท์มือถือนั้นจะทำให้ลูกนั้นเกิดการเรียนรู้จากสื่อที่ดู ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ดีนะครับการเรียนรู้ของเด็กนั้นควรมาจากโลกภายนอกที่เขาเห็นได้ด้วยตาของตัวเอง สัมผัสได้ด้วยมือของตัวเอง อย่างเช่นของเล่นเด็กเสริมพัฒนาการ จากร้านของเล่นเด็ก นั้นจะถูกมากกว่านะครับ การปล่อยลูกไว้กับ smart phone ไม่ใช่เรื่องที่ผิด แต่ควรจะอยู่ภายในการควบคุมเวลาด้วยนะครับ  

เลี้ยงลูกด้วย การให้ลูกมีความเชื่อว่า “ถูกต้องเสมอ”  

อีกหนึ่งความสำคัญนั้นคือ ในเรื่องของการเลี้ยงลูกแบบที่ปล่อยให้ลูกนั้นมีความเชื่อว่า “สิ่งที่ตัวเองทำนั้นถูกต้องเสมอ” โดยที่ไม่กล่าวไม่ตักเตือนลูก เพราะว่ากลัวว่าลูกนั้นจะเสียใจ แต่นั้นจะทำให้เด็กนั้นมีความเคยชิน และ ทำให้เด็กนั้นไม่ได้รู้ว่าตัวเองผิดอะไร และจะทำให้เด็กนั้นติดจนเป็นนิสัย และกลายเป็นนิสัยส่วนตัวและนำออกไปใชกับคนหมู่มากมายด้วยนะครับ ซึ่งจะทำให้การเข้าสังคมนั้นลำบากมากขึ้นนะครับ  

ดังนั้นการเลี้ยงลูกนั้นถึงแม้ว่าเราจะรักลูกมากขนาดไหน แต่ว่าจะต้องอยู่ในความพอดีนะครับ เพราะว่าเราจะต้องทำให้ลูกของเรานั้นออกไปสู่งสังคม และ โตมาเป็นบุคลที่มีคุณภาพ ดังนั้นการที่ให้ลูกของเรานั้นได้รับการเรียนรู้ในเรื่องที่ถูกต้องตั้งแต่เด็ก ๆ แม้ว่าอาจจะต้องดุบ้าง บางครั้งก็ต้องทำนะครับเพื่อที่จะให้เด็กโตมามีคุณภาพ และเข้าสู่สังคม โลกกว้างได้มากขึ้นด้วยนะครับ